Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Cùng mình đi khám phá lịch sử về cây panme Mitutoyo

Panme là thiết bị đo lường chính xác được dùng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp. Trong đó hãng Mitutoyo đứng đầu thế giới về công nghệ sản xuất nhiều thiết bị đo lường chính xác, vậy chiếc Panme Mitutoyo đã được sản xuất như thế nào trong những năm mà hãng này mới hoạt động và đâu làm nên thương hiệu cho Mitutoyo từ những thiết bị đo lường chính xác này. Hãy cũng mình lội ngược dòng lịch sử để tìm hiểu chiếc Pamne Mitutoyo đầu tiên của hãng này.

In-The-D�ng --- Lịch sử

Panme được gọi theo quốc tế là “ Micrimet” có xuất xứ từ “micros” tiếng Hy Lạp và “metron” có nghĩa là biện pháp. Trước khi nền công nghiệp chưa phát triển thì công nghệ đo lường chính xác ít được quan tâm đến, nhưng từ khi cuộc cách mang công nghiệp diễn ra các thiết bị đo lường chính xác trở nên được quan tâm và phát triển hơn bao giờ hết

Giai đoạn phát triển Panme

William Gascoigne một nhà thiên văn học người Anh là người đầu tiên đã ứng dụng các khái niệm về vít đã được sử dụng vào việc đo lường. Ông đã sử dụng vít để tinh chỉnh các góc của ống kính thiên văn khi ông di chuyển nó để quan sát và ghi lại các hiện tượng trên bầu trời.

Vi-of-watt

Khoảng một thế kỷ sau đó, cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu diễn ra với các máy móc công cụ đã được ra mắt trên toàn thế giới, ban đầu các thiết bị đo lường dùng để đáp ứng nhu cầu cho việc sản xuất các bộ phận và chi tiết của chiếc đồng hồ cần độ chính xác cao. Sau đó, việc sản xuất các động cơ hơi nước và các cơ chế phức tạp khác của máy làm cho thiết bị đo lường chính xác trở nên cần thiết để đảm báo thông số kỹ thuật thiết kế. Do vậy vào năm 1772 ,James Watt được xem là người thực hiện tạo ra chiếc máy động cơ hơi nước đầu tiên và đã phát minh ra chiếc dụng cụ đo có độ chính xác cao và ngày nay được gọi là Panme.

Chiếc Panme do Watt phát minh bao gồm một cơ chế có bánh răng thước đo và giá đỡ kết nối với tay xoay.Trong thực tế, một lưỡi đo gắn liền với giá đỡ để có thể đo lường một đối tượng.Phần chuyển động của thước thiết kế số đo ở phần cuối của tay cầm thước,khi đo chỉ cần xoay tay núm để có được số đo.Dải chia độ của thước là 0.0001 và có khung đó hình chữ “U” và đây được xem là thước đo panme tiêu chuẩn cho những dòng sản phẩm panme sau.

Maudslay

Henry Maudslay một người Anh lần đầu tiên đã phát mình ra máy phay bề mặt và song song đó đã sản xuất ra chiếc panme vào năm 1805. Chiếc panme nay được dùng giải quyết các phép đo thực hiện trên các thiết bị khác, và các công cụ khác bằng panme thông qua một lượt các bài kiểm tra thông số đo vào năm 1918 và vẫn cho kết quả chính xác.

Cấu hình Panme

thầy tu

Một panme tiêu chuẩn ngày nay có khung hình chữ “U” và có thể sử dụng một tay để đo. J. Palmer người Pháp đã có thiết kế gần giống nhất với panme ngày nay và đã nhận được bằng sáng chế cho thiết kế này vào năm 1848. Thiết kế của Palmer cũng tích hợp nhiều tính năng khác của micromet hiện đại bao gồm các thimble, tay áo, trục chính và đe.Cạnh đọc của thimble Palmer là hơi nhọn xuống để đáp ứng tốt nghiệp trên tay áo. Chu vi của cái đê đã được chia thành 20 phần bằng nhau, cung cấp độ chia là 0.05mm. Như vậy, trong thiết kế của Palmer, các panme hiện đại cơ bản được thành lập. Nhưng  lại được một nhà sản xuất người Mỹ đưa thiết bị đo lường này vào thị trường.

Brown & Sharp

Một cửa hàng sữa chữa đồng hồ đã được thành lập vào năm 1800 tại một thị trấn bởi Joseph Brown và Lucian Sharpe sau khi họ được chứng kiến chiếc panme tại triễn làm quốc tế Paris, , Brown & Sharpe quyết định cải tiến về thiết kế và sau đó đưa sản phẩm của họ đến các cửa hàng máy tính trên thế giới .Những chiếc Panme trước đây bị hạn chế bởi nó không cung cấp kẹp trục chính và quan trọng hơn các số đo trên thước không đều nhau, Brown & Sharpe cải tiến về thiết kế ban đầu bằng cách sử dụng một trục chính với dải đó cao hơn. Vì vậy , có thể nói panme đã được hình thành tại Anh nhưng được cải tiến tại Pháp và được xuất hiện trên thị trường tại Mỹ.

Sự phát triển của Panme tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, thời kỳ Minh Trị (Thời kỳ "Giác Ngộ Rule", 1867-1912) nơi công nghệ tiên tiến được chú trọng để trở thành một trong những đặc trưng của thời kì này. Sự tìm kiếm về công nghệ cũng như phát triển nghệ thuật được chú trọng , đó cũng là nền tảng cho sự phát triển của chiếc Panme tại Nhật Bản trong thời kì cách mạng công nghiệp.

Bước sang thế kỷ 20, ngành sản xuất phát triển nhanh chóng của Nhật Bản đòi hỏi việc đo lường chính xác ngày càng nhiều. Bởi vì nhập khẩu panme từ Mỹ và châu Âu bị giới hạn tại thời điểm đó, một số nhà sản xuất Nhật Bản đã cố gắng để làm cho công cụ riêng của họ - với mức độ khác nhau của sự thành công.
Mitutoyo với sự phát triển thiết bị đo lường Panme

The-đầu-micromet

Vào năm 1934, một số nhà sản xuất Panme nổi lên trong số đó không thể không nhắc đến  Mitutoyo. Năm 1934, Mitutoyo được thành lập bởi Yehan Numata, những người ban đầu dành ba năm để nghiên cứu và phát triển Panme trước khi giới thiệu mô hình thương mại đầu tiên của mình vào năm 1937.

Yehan Numata kết luận rằng cần đào tạo một lực lượng lao động để sản xuất Panme để có thể tăng được hiệu suất cũng như độ chính xác cho thiết bị này. Việc này được xem như là một phương châm hoạt động sáng lập của công ty “ Môi trường tốt, Con người giỏi , công nghệ phát triển” . Những người đứng đầu công ty trong những năm đầu của thế kỷ 20 đã tạo nên một nền tảng vững chắc để Mitutoyo có thể trở thành công ty đo lường hàng đầu thế giới như hiện nay.

Nền tảng cho sự phát triển của Mitutoyo

Trong suốt thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai, và thậm chí sau đó, sản xuất Panme ở Nhật Bản gặp khó khăn rất lớn. Nhà máy Kamata không thể hoạt động đến năm 1949, nhà máy mới có thể tiếp tục sản xuất Panme.Kể từ sau những năm 1950s, nhu cầu sử dụng hàng tiêu dùng như điện tử và oto tăng lên, điều này khiến cho việc sử dụng Panme trong sản xuất tăng cao. Bằng việc áp dụng kỹ thuật nâng cao để đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng, Panme Mitutoyo trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị đo lường nổi tiếng trên thế giới so với các đối thủ , thậm chí vượt mặt những đối thủ về chất lượng cũng như giá cả.

Một số những cải tiến về kỹ thuật của Mitutoyo trong những năm 1950s đến 1960s để đạt hiệu suất hàng đầu thế giới bao gồm: thiết kế bằng vật liệu satin-crom để thước đo có độ sáng dễ đọc số đo và có thể sử dụng lâu hơn, các núm vặn, thimble ratchet-điểm dừng, hardened- trục chính,  thân đo được thiết kế bằng vật liệu cacbua có độ cứng để giúp việc đo lường chính xác và độ bền lâu hơn và thông số kỹ thuật.

Vào năm 1979, Mitutoyo giới thiệu chiếc Panme điện tử, Panme hiển thị kỹ thuật đầu tiên của hãng, chiếc panme này giúp người dùng sử dụng dễ dàng hơn khi số đo được hiện thị trực tiếp trên màn hình LCD  thay vì trước đó phải đọc vào số đo trên thân thước. Một số sản phẩm mới của Panme có sự kết hợp công nghệ vi mạch và cải thiện năng suất đo lường.

Chiếc Panme Mitutoyo trong tương lai

Ngày nay, Panme đo ngoài điện tử Mitutoyo cung cấp các cổng đầu ra để việc truyển tải dữ liệu đo ra các thiết bị đo lường bên ngoài thông qua hệ thông tích hợp MeasurLink® Mitutoyo, phân tích SPC trực tuyến, mạng tích hợp và chất lượng chia sẻ thông tin để tạo ra một hệ thống quản lý chất lượng toàn diện.Với sự ra đời của QuantuMike®, Mitutoyo tiếp tục cung cấp thiết kế với chiếc panme điện màn hình Digimatic®, bảo vệ làm mát IP65, kết nối dữ liệu SPC và một ổ trục chính cao cấp mà cắt giảm thời gian đo lường  đến 35%,

  Công ty Thương mại Kỹ thuật Phương Viên chuyên phân phối nhiều sản phẩm Mitutoyo chính hãng tại Việt Nam với mức giá tốt nhất trên thị trường và giao hàng theo nhu cầu của khách hàng. Các bạn có thể truy cập website:phuongvien.com.vn hay trang facebook https://www.facebook.com/cokhiphuongvien/ để biết thêm chi tiết về các sản phẩm dụng cụ đo Mitutoyo chính hãng với mức giá cực tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.